1. Các cấp ủy đảng tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 124-KL/TW của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan về sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong huy động, bố trí các nguồn lực xây dựng Công an cấp tỉnh, cấp xã vững mạnh toàn diện theo mô hình tổ chức mới.
2. Quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương và của Tỉnh để xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết, kết quả triển khai thực hiện tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị theo lộ trình, kế hoạch đề ra, trước hết là sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Công an địa phương.
3. Triển khai các đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy Công an địa phương theo hướng “Tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”, không tổ chức Công an cấp huyện. Kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với sắp xếp bố trí cán bộ; trong quá trình sắp xếp cán bộ phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện để lựa chọn được những nhân sự có khả năng đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; số lượng lãnh đạo, chỉ huy tại cấp tỉnh, cấp xã thời gian đầu có thể vượt quá cơ cấu, sau 05 năm phấn đấu về đúng cơ cấu theo quy định. Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ bị tác động, ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
4. Triển khai nghiêm túc Nghị định số 02/2025/NĐ-CP, ngày 18/02/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Tham gia góp ý, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước có liên quan. Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo của Công an các cấp (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp xã); điều chỉnh cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với lực lượng Công an nhân dân trên địa bàn và mối quan hệ giữa các cơ quan điều tra trong Công an nhân dân với các cơ quan tư pháp trên địa bàn (Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân) bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy đảng, sự liên thông giữa các cơ quan khi không tổ chức Công an cấp huyện.
5. Kiện toàn tổ chức đảng ở Công an địa phương tương ứng với mô hình tổ chức mới. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Đảng uỷ Công an tỉnh với các cấp ủy liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác bảo đảm an ninh, trạt tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân ở địa phương.
6. Ưu tiên đầu tư, tăng cường các nguồn lực cho Công an địa phương, nhất là xây dựng Công an cấp xã đủ sức giải quyết tình hình ngay từ cơ sở, đặc biệt là các địa bàn trọng yếu, phức tạp về an ninh, trật tự. Ưu tiên bố trí, bổ sung cán bộ đến công tác tại Công an cấp xã, phấn đấu tỷ lệ bình quân 12 cán bộ, chiến sĩ trở lên/01 xã, trước mắt đối với các địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự và phấn đấu hoàn thành mục tiêu này trong năm 2025. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong huy động, bố trí các nguồn lực xây dựng Công an cấp tỉnh, cấp xã vững mạnh toàn diện theo mô hình tổ chức mới (nhất là vấn đề liên quan đến hoàn thiện trụ sở Công an cấp xã, các trang thiết bị làm việc, nơi tạm giữ…).
7. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ để góp phần giảm biên chế, gắn với nâng cao hiệu quả công việc, không phụ thuộc vào địa giới hành chính./.