Trên cơ sở các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, điều hành, cụ thể hoá, triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, chuẩn bị các nội dung hướng tới đại hội đảng bộ các cấp của tỉnh. Các cơ quan, địa phương tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ các văn bản về tổ chức, sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp đến cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị công tác, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện và vận hành bộ máy.
Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định thành lập 14 cơ quan chuyên môn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định bổ nhiệm 142 giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành và tương đương, ban hành quyết định thành lập và quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc theo quy định.
Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn ban thường vụ các huyện, thành ủy về xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối chính quyền khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Phương án bố trí nhân sự khối chính quyền đảm bảo tính cân đối về số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ giữa các xã sau hợp nhất theo đặc thù miền núi, đồng bằng, hải đảo để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các địa phương; tăng cường ở các vị trí, địa bàn quan trọng, trọng yếu.
Trụ sở làm việc được quan tâm sửa chữa, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt, bố trí tương đối hợp lý, phân chia thành các khu vực riêng biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp và giải quyết công việc. Trang thiết bị làm việc hiện có được rà soát và điều chuyển nội bộ linh hoạt, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ công việc. Hồ sơ, dữ liệu đang chờ được bàn giao chính thức, bảo đảm tính liên tục và không gián đoạn trong công tác quản lý hồ sơ, dữ liệu. Hệ thống hội nghị trực tuyến được kết nối thông suốt, đường truyền cơ bản bảo đảm ổn định, giúp duy trì các cuộc họp và chỉ đạo,điều hành kịp thời. Công tác xử lý hồ sơ được tiếp tục bảo đảm đúng quy trình và thời gian giải quyết, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hay chậm trễ, góp phần giữ vững sự ổn định trong hoạt động hành chính công.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị cần thiết. Tất cả công chức, nhân sự làm việc tại các trung tâm phục vụ hành chính công đều có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí, công việc được phân công, có kỹ năng, nghiệp vụ, khả năng đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Các khu vực chức năng thiết yếu tại các trung tâm phục vụ hành chính công được bố trí đầy đủ;một số trung tâm phục vụ hành chính công đã bố trí các quầy hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, trang bị máy tra cứu thủ tục hành chính... Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã bố trí công chức, viên chức, nhân viên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Việc triển khai đổi dấu; cấp, cấp lại chữ ký số cho trung tâm phục vụ hành chính công, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đã hoàn thành.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất phương án quản lý tập trung tài liệu giấy của cấp huyện sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh. Theo đó, toàn bộ tài liệu của các phòng chuyên môn cấp huyện được thống kê, đóng gói và bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh để quản lý tập trung tại tỉnh. Đối với quản lý tài liệu cấp xã, hoàn tất việc thống kê, phân loại, đóng gói và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bàn giao tài liệu cho cấp xã mới, đảm bảo đúng quy định.
Việc phê duyệt, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP được thực hiện khá tốt; đến nay đã giải quyết trên1.300 trường hợp, tổng kinh phí là trên 9,7 tỷ đồng.
Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn khó khăn, vướng mắc, như: Một số quy định, hướng dẫn của Trung ương chậm ban hành hoặc đã ban hành nhưng chưa cụ thể. Một số cán bộ, công chức còn lúng túng trong xử lý công việc do thay đổi về môi trường làm việc chuyển đổi số và các nhiệm vụ mới phát sinh sau hợp nhất. Nhiều cán bộ chuyên môn chưa được tập huấn về quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc cập nhật dữ liệu người dân sau khi nhập đơn vị hành mới gây khó khăn cho việc tra cứu thông tin các thủ tục hành chính. Nhiều xã, phường, đặc khu gặp khó khăn về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác, trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công chưa bảo đảm về diện tích; trang thiết bị phục vụ công tác cơ bản là thiết bị cũ, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Việc bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, công chức, viên chức ở xa đến công tác tại xã còn gặp khó khăn...
Để bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả hơn trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu chủ động, tích cực làm tốt hơn nữa công tác quán triệt, tuyên tuyền, vận động, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, bảo đảm sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong quá trình tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân cấp xã,đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp khác theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Hai là, rà soát tổng thể thực trạng bố trí cán bộ, công chức, viên chức, từng bước cân đối nơi thừa sang nơi thiếu giữa ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu với nhau; phối hợp, tham mưu điều chỉnh cán bộ giữa khối Đảng với khối chính quyền, đảm bảo hài hòa. Kịp thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Ba là, tiếp tục hướng dẫn, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đúng đối tượng và quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Bốn là, tiếp tục rà soát việc bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm các điều kiện làm việc cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp; bảo đảm nguồn lực để chính quyền địa phương cấp xã thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền, đặc biệt ưu tiên quan tâm đến trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhằm thích ứng nhanh yêu cầu tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tăng cường theo dõi, kiểm tra tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, hỗ trợ, đồng hành, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, các vấn đề mới phát sinh tại cơ sở, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả.
Trương Long Hồ
Phó Giám đốc Sở Nội vụ An Giang