Đoàn kết, vững tin, phụng sự để hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền xã, phường, đặc khu
- Thứ hai - 30/06/2025 11:15
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Thực hiện chủ trương của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, các văn bản có liên quan của Chính phủ, chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 cũng đồng thời với hoạt động của 34 tỉnh, thành phố; 3.321 xã phường, đặc khu (2.621 xã, 687 phường, 13 đặc khu). Đây là thời điểm mang tính lịch sử, ý nghĩa trọng đại, góp phần cho các địa phương cùng cả nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, phát triển mạnh mẽ của đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải (Áo sọc thứ 2, từ trái qua) đến khảo sát vận hành thử nghiệm chính quyền xã Thạnh Lộc, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Trang TTĐT Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang.
Mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, thật sự “gần dân”, giải quyết tốt hơn công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Căn cứ thực tiễn của tỉnh cũng như qua thực địa công tác của lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh khảo sát tham mưu vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền xã Thạnh Lộc (được thành lập từ các xã Thạnh Lộc, Mong Thọ, Mong Thọ A, Mong Thọ B. Trụ sở Đảng ủy xã đặt tại trụ sở xã Mong Thọ cũ; trụ sở Ủy ban nhân dân xã đặt tại xã Mong Thọ B cũ), huyện Châu Thành, sáng ngày 20/6/2025. Xin đề xuất một số giải pháp góp phần cho tổ chức bộ máy cơ sở (xã, phường, đặc khu) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Một là, từng đồng chí phải nêu cao vai trò đoàn kết. Từ các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, cán bộ, công chức của xã, phường, đặc khu được hình thành từ nhiều nguồn (tỉnh, huyện, xã, phường), cho dù từ nguồn nào, đảm nhận vai trò, vị trí trong tổ chức bộ máy mới phải luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, lấy mục tiêu phụng sự Nhân dân làm đích phấn đấu.
Hai là, nắm thật chắc, thật rõ công việc mà mỗi tập thể, cá nhân sẽ đảm nhiệm. Từ tổ chức đảng, các cơ quan giúp việc của đảng ủy đến cán bộ, công chức thuộc chính quyền, từng cán bộ lãnh đạo, chuyên viên của mặt trận và đoàn thể trong điều kiện mới phải phối hợp nhịp nhàng trong quá trình vận hành, mối quan hệ giữa từng bộ phận của xã, phường, đặc khu; mối quan hệ với từng tổ chức cơ quan của tỉnh để được trao đổi, hướng dẫn, kịp thời giải quyết “vạn sự khởi đầu nan” cho ổn thỏa mọi điều.
Ba là, quan tâm chăm lo để Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành thật tốt. Đây là bộ mặt của chính quyền, thể hiện văn hóa công vụ phụng sự, cũng là biểu hiện rõ nhất, sinh động nhất trách nhiệm phục vụ Nhân dân (người dân, tổ chức, doanh nghiệp). Trước mắt, cần khắc phục một số khó khăn do điều kiện hiện tại như phòng làm việc còn chật hẹp, thiếu trang thiết bị làm việc, chủ động bảo đảm nguồn điện bằng máy phát dự phòng, khắc phục đường truyền phục vụ hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa ổn định. Và những khó khăn này phải nhanh chóng được tạo điều kiện tốt nhất trong thời gian sớm nhất.
Bốn là, về trụ sở làm việc. Do hiện tại chưa thể bố trí cùng lúc một cơ quan làm trụ sở mới cho tất cả cán bộ, công chức khối đảng, mặt trận, đoàn thể, chính quyền nên phần đông bố trí một trụ sở làm việc của đảng ủy (gồm cả mặt trận, đoàn thể) ở một trong các trụ sở các xã sáp nhập và một trụ sở làm việc của cán bộ, công chức khối chính quyền (hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân) tại trụ sở xã mới. Về lâu dài, cả tỉnh và xã phải tính toán việc bố trí trụ sở, cơ quan làm việc phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả cán bộ, công chức hoạt động của xã, phường, đặc khu vận hành thuận lợi, phục vụ Nhân dân hiệu quả nhất.
Năm là, để chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân nhanh chóng, thuận lợi, điều tiên quyết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết công việc của Nhân dân. Muốn vậy, từng cán bộ, công chức phải thực hành thật tốt chính quyền số; mỗi một người dân phải là công dân số, tạo thành xã hội số, giải quyết công việc của Nhân dân không còn phân biệt địa giới hành chính của tỉnh, xã, phường, đặc khu, hay nơi ăn, chốn ở của người dân, nơi nào thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất thì người dân giao dịch qua phương tiện số. Tính toán, phân công để bước vào “cuộc cạnh tranh” trong giải quyết công việc của người dân, ai làm “giỏi” sẽ có nhiều việc để làm, ai làm “không giỏi” có khi “không có việc” để giải quyết.
Sáu là, để tạo ra xã hội số, chính quyền số, một vấn đề hết sức quan trọng là phải hình thành công dân số. Trong điều kiện hiện nay, từng cán bộ, công chức phải học tập, vững vàng để từng người phải là cán bộ số, công chức số, đẩy mạnh phong trào “bình dân học vụ số” cho mọi người dân, để mối quan hệ máy móc – con người hòa quyện làm một, để văn hóa công vụ phụng sự trở thành chủ lực, chi phối tổ chức bộ máy xã, phường, đặc khu vận hành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện, yêu cầu, tình hình mới./.
Căn cứ thực tiễn của tỉnh cũng như qua thực địa công tác của lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh khảo sát tham mưu vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền xã Thạnh Lộc (được thành lập từ các xã Thạnh Lộc, Mong Thọ, Mong Thọ A, Mong Thọ B. Trụ sở Đảng ủy xã đặt tại trụ sở xã Mong Thọ cũ; trụ sở Ủy ban nhân dân xã đặt tại xã Mong Thọ B cũ), huyện Châu Thành, sáng ngày 20/6/2025. Xin đề xuất một số giải pháp góp phần cho tổ chức bộ máy cơ sở (xã, phường, đặc khu) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Một là, từng đồng chí phải nêu cao vai trò đoàn kết. Từ các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành, cán bộ, công chức của xã, phường, đặc khu được hình thành từ nhiều nguồn (tỉnh, huyện, xã, phường), cho dù từ nguồn nào, đảm nhận vai trò, vị trí trong tổ chức bộ máy mới phải luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, lấy mục tiêu phụng sự Nhân dân làm đích phấn đấu.
Hai là, nắm thật chắc, thật rõ công việc mà mỗi tập thể, cá nhân sẽ đảm nhiệm. Từ tổ chức đảng, các cơ quan giúp việc của đảng ủy đến cán bộ, công chức thuộc chính quyền, từng cán bộ lãnh đạo, chuyên viên của mặt trận và đoàn thể trong điều kiện mới phải phối hợp nhịp nhàng trong quá trình vận hành, mối quan hệ giữa từng bộ phận của xã, phường, đặc khu; mối quan hệ với từng tổ chức cơ quan của tỉnh để được trao đổi, hướng dẫn, kịp thời giải quyết “vạn sự khởi đầu nan” cho ổn thỏa mọi điều.
Ba là, quan tâm chăm lo để Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành thật tốt. Đây là bộ mặt của chính quyền, thể hiện văn hóa công vụ phụng sự, cũng là biểu hiện rõ nhất, sinh động nhất trách nhiệm phục vụ Nhân dân (người dân, tổ chức, doanh nghiệp). Trước mắt, cần khắc phục một số khó khăn do điều kiện hiện tại như phòng làm việc còn chật hẹp, thiếu trang thiết bị làm việc, chủ động bảo đảm nguồn điện bằng máy phát dự phòng, khắc phục đường truyền phục vụ hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công chưa ổn định. Và những khó khăn này phải nhanh chóng được tạo điều kiện tốt nhất trong thời gian sớm nhất.
Bốn là, về trụ sở làm việc. Do hiện tại chưa thể bố trí cùng lúc một cơ quan làm trụ sở mới cho tất cả cán bộ, công chức khối đảng, mặt trận, đoàn thể, chính quyền nên phần đông bố trí một trụ sở làm việc của đảng ủy (gồm cả mặt trận, đoàn thể) ở một trong các trụ sở các xã sáp nhập và một trụ sở làm việc của cán bộ, công chức khối chính quyền (hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân) tại trụ sở xã mới. Về lâu dài, cả tỉnh và xã phải tính toán việc bố trí trụ sở, cơ quan làm việc phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả cán bộ, công chức hoạt động của xã, phường, đặc khu vận hành thuận lợi, phục vụ Nhân dân hiệu quả nhất.
Năm là, để chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân nhanh chóng, thuận lợi, điều tiên quyết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết công việc của Nhân dân. Muốn vậy, từng cán bộ, công chức phải thực hành thật tốt chính quyền số; mỗi một người dân phải là công dân số, tạo thành xã hội số, giải quyết công việc của Nhân dân không còn phân biệt địa giới hành chính của tỉnh, xã, phường, đặc khu, hay nơi ăn, chốn ở của người dân, nơi nào thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất thì người dân giao dịch qua phương tiện số. Tính toán, phân công để bước vào “cuộc cạnh tranh” trong giải quyết công việc của người dân, ai làm “giỏi” sẽ có nhiều việc để làm, ai làm “không giỏi” có khi “không có việc” để giải quyết.
Sáu là, để tạo ra xã hội số, chính quyền số, một vấn đề hết sức quan trọng là phải hình thành công dân số. Trong điều kiện hiện nay, từng cán bộ, công chức phải học tập, vững vàng để từng người phải là cán bộ số, công chức số, đẩy mạnh phong trào “bình dân học vụ số” cho mọi người dân, để mối quan hệ máy móc – con người hòa quyện làm một, để văn hóa công vụ phụng sự trở thành chủ lực, chi phối tổ chức bộ máy xã, phường, đặc khu vận hành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện, yêu cầu, tình hình mới./.
Thái Châu Báu
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy