Kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành các chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; huy động trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 26%, trẻ 6 tuổi đến trường đạt 99,9%; dân số trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ đạt 97%. Về phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông: Các cơ sở giáo dục cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đưa chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương vào giảng dạy; học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp đạt 30%; học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng đạt 20%. Đến năm 2045, nâng cao chất lượng và các chỉ tiêu về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và hội nhập quốc tế.
Để đạt các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tăng cường tuyên truyền vai trò, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đa dạng hoá công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, nhất là đối với người học và gia đình; tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông và phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, internet. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, địa phương làm tốt.
Hai là, củng cố bền vững kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hạn chế người bỏ học và người mù chữ trở lại; tăng dần tỷ lệ trẻ từ 3-5 tuổi vào học các lớp mẫu giáo; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; có chính sách tháo gỡ việc phát triển mạng lưới trường, lớp dân lập, tư thục; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn ở địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết quả chưa vững chắc.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, bảo đảm cho mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập. Tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.
Ba là, xây dựng đội ngũ giáo viên bảo đảm về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục gắn với quy hoạch nhân lực ngành giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt việc liên kết giữa trường có đào tạo ngành sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách tiền lương, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục chuyên biệt; chính sách đối với giáo dục mầm non tại địa bàn có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động.
Bốn là, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập suốt đời. Quan tâm củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thực sự có hiệu quả. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ ngoài công lập tại khu công nghiệp, khu đô thị đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế-xã hội còn khó khăn. Hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học tập suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
Năm là, nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi, duy trì nâng cao chất lượng phổ cập cho trẻ em 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra kịp thời xử lý các sai phạm trong giáo dục.
Sáu là, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục địa phương.
Phan Thị Cẩm My
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ